Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Mizzou nằm ở miền trung nước Mĩ, thuộc bang Missouri, với khí hậu trung tính, không quá nóng vào mùa hè như ở California và không quá lạnh vào mùa đông như ở New York. Có thể nói thời tiết ở đây đầy đủ bốn mùa và gần giống với khí hậu Hà Nội.
Trường có 4 campus nằm ở 4 thành phố khác nhau. Nơi mình đang làm bằng đại học và làm việc, cũng là nơi các bạn apply vào (nếu các bạn có ý định apply) là main campus ở thành phố Columbia.
Tiếng Anh ở bang Missouri có âm chuẩn với tiếng Anh trên các kênh tin tức lớn như CNN, FOX và được coi là ngôn ngữ của báo chí và truyền hình (sẽ có sự khác biệt lớn nếu bạn chọn Texas, Minneapolis, Boston, New Jersey hay Missisippi).


Mizzou tự hào là một trong số các trường làm bằng đại học thuộc Research I, đây là nhóm các trường mạnh về nghiên cứu, và là thành viên của Association of American Universities. Trường có một số ngành rất xuất sắc, nằm trong top 10 như  plant science, biochemistry, human development and family studies, veterinary medicine, communication và đặc biệt là Journalism đứng số 1 ở Mĩ và thề giới, là trường duy nhất có kênh truyền hình và đài radio riêng.
Trung tâm thể thao của trường nằm trong top 5 các trung tâm thể thao hiện đại nhất trong các trường đại học Mĩ. Trường cũng nằm trong top 10 activities với khoảng 400 câu lạc bộ với rất nhiều sở thích nghiên cứu và giải trí khác nhau.
Cộng đồng người Việt ở Columbia khoảng 300 người và rất nice. Các bạn sinh viên ở đây được nhà trường ‘chăm sóc’ rất chu đáo, điều mà rất ít trường đại học lớn của Mĩ áp dụng cho sinh viên Việt Nam. Khả năng apply thành công khi nộp đơn vào trường trên 70% đặt bạn trước một cơ hội lớn khi apply mà lại không tốn nhiều công sức và chi phí.
Columbia cũng là nơi có điều kiện tương đối thoải mái với chi phí sinh hoạt ở mức trung bình. Columbia là 1 trong 10 town có chất lượng cuộc sống tốt nhất nước Mĩ. Giá cả sinh hoạt thấp hơn so với các vùng khác, thuê nhà khoảng $300 - $400, ăn uống khoảng $100 – $200 là thoải mái, đi lại, xăng xe khoảng $100. Tóm lại, với số tiền  học bổng khoảng  $1200(VIED/ VEF/ Fulbright) thì các bạn sinh viên ở đây đều có dư để đi chơi vào các kỳ nghỉ.
Tiền học phí thì tùy vào các khoa, khoảng từ $14000 - $17000/ năm nhưng vì trường có ký MOU nên trong 2 năm đầu, các bạn nhận học bổng cao học VIED/ VEF/ Fulbright có thể học bao nhiêu môn tùy thích và bao gồm hết các khoản phí như bảo hiểm và các facility fees khác.
Với các bạn sinh viên đại học (Undergraduate) nhận học bổng VIED. Do trường chưa ký MOU với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo về chương trình đại học nên các bạn không được miễn application fee và học phí 1 năm của các bạn chỉ được $15000, nếu có phát sinh thêm, các bạn phải tự đóng cho trường. Tuy nhiên, các bạn vẫn được Bộ đóng cho các khoản phí như bảo hiểm và các facility fees khác.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét