Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định đổi mới đại học tuyển sinh riêng sẽ không yêu cầu các trường phải tổ chức thi theo khối.

Trước rất nhiều băn khoăn của các trường về đề án đại học tuyển sinh riêng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có những lý giải xung quanh vấn đề này.
Tuyển sinh riêng: Không cần thi theo khối
Sau khi Bộ công bố dự thảo giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường, nhiều lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng cũng như dư luận xã hội đều băn khoăn phải chăng giáo dục sẽ quay trở lại thời kỳ trước ba chung.
Lý giải về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã khẳng định đổi mới lần này không phải để các trường lại tiếp tục tổ chức tuyển sinh làm bằng đại học theo khối với các môn Toán, Lý, Hóa hay Văn, Sử, Địa như hiện nay.
đại học tuyển sinh riêng không giới hạn môn thi

Bộ trưởng Luận cho rằng: “Các trường cần dựa vào trí tuệ tập thể sư phạm với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, với hiểu biết có được về năng lực, kỹ năng, phẩm chất cần có của sinh viên sau tốt nghiệp mà xác định phương thức tuyển sinh cho phù hợp với từng ngành/lĩnh vực đào tạo của mình”.
Như vậy, Bộ GD - ĐT hoàn toàn không giới hạn hình thức thi hay xét tuyển, mà giao các trường hoàn toàn tự quyết định.
Năm qua, các trường nghệ thuật đã tự chủ lựa chọn phương án thi tuyển làm bằng đại học năng khiếu kết hợp với kết quả một số môn học ở bậc phổ thông và đã thực hiện rất tốt.
Qua đó, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Vì lợi ích của người học, vì lợi ích lâu dài của đất nước, chúng ta phải đổi mới. Trong quá trình đó, chúng ta phải giành phần khó về mình, nhường phần dễ cho các em học sinh. Theo tôi, đó là cách suy nghĩ và hành động đúng của chúng ta trong thời khắc quan trọng này”.
Trường khó tuyển sinh không phải do quy chế
Trước một số ý kiến than phiền không tuyển được sinh viên vào học do quy chế không phù hợp, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn: “Có thể ở một vài chi tiết cụ thể của phương án tuyển sinh đã làm các trường gặp khó khăn trong tuyển sinh. Nhưng đó chỉ là một trong các lý do”.
Theo ông, chất lượng đầu ra và khả năng tìm được việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp mới là điều quan trọng và quyết định vấn đề tuyển sinh của các trường.
Sau khi tiến hành đổi mới, các bậc phụ huynh học sinh sẽ tự cân nhắc và cùng với con em mình lựa chọn ngành, trường phù hợp để vào học. Bằng đồng tiền của mình, họ sẽ lựa chọn trường và bỏ phiếu đánh giá chất lượng các cơ sở đào tạo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét