Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Một loạt biện pháp đã được Bộ Công an và các trường công an áp dụng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 để ngăn ngừa, phát hiện chính xác các trường hợp thi thuê, thi hộ sau khi tình trạng này gia tăng đột biến trong mùa tuyển sinh 2013.

Đáng chú ý, các biện pháp được triển khai đồng loạt cả trước, trong và sau kỳ thi tuyển sinh để đảm bảo một kỳ thi sạch.
Chụp ảnh cho từng thí sinh
"Để phát hiện những trường hợp trúng tuyển do thi hộ, nhà trường đã đưa bài làm của SV trong các bài kiểm tra học phần sau này và bài làm của kỳ thi tuyển sinh đầu vào mang đi giám định. Cơ quan giám định xác nhận nét chữ của hai bài thi khác nhau chính là căn cứ để xác định SV nhờ người thi hộ" - PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn
Vào buổi thi môn cuối của đợt 1 kỳ tuyển sinh làm bằng đại học, CĐ năm 2013 (môn hóa, diễn ra vào sáng 5-7), giám thị ở điểm thi ĐH Phòng cháy chữa cháy đã nghi ngờ một thí sinh không giống với ảnh trong thẻ dự thi nên báo cáo lên hội đồng tuyển sinh. Hội đồng chỉ đạo giám thị cứ để thí sinh làm bài thi bình thường, cuối buổi sẽ xác minh. Chỉ cần một số câu hỏi nghiệp vụ đơn giản đã làm lộ ra người dự thi sinh năm 1981 đi thi thuê cho một thí sinh sinh năm 1995. Trước đó, ở môn thi đầu tiên của khối A, Học viện An ninh nhân dân cũng phát hiện một trường hợp sinh năm 1987 thi hộ thí sinh sinh năm 1995. Cả hai đối tượng thi hộ đều từng là SV các trường ĐH tên tuổi.
Không riêng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, một số trường ĐH công an khác cũng phát hiện thêm một số trường hợp thi hộ khi thí sinh trúng tuyển vào trường. Ông Nguyễn Xuân Sinh - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật hậu cần công an nhân dân - cho hay công tác hậu kiểm sau kỳ thi đã phát hiện đến gần 10 trường hợp thi hộ mà quá trình coi thi năm 2013, các giám thị không phát hiện làm bằng đại học“Thủ đoạn chung của những trường hợp này là dùng ảnh dự thi đã qua chỉnh sửa photoshop cho giống với đối tượng đi thi hộ. Do đó, sau tổng kết tuyển sinh 2013, nhà trường đã kiến nghị Bộ Công an nên quy định việc chụp ảnh được thực hiện tại nơi sơ tuyển chứ không thể để thí sinh tự do mang đến, rất khó kiểm soát” - ông Sinh nói.
không để lọt thi hộ đại học

Thực tế các năm trước đây, thí sinh dự thi vào các trường công an có thể mang theo ảnh đã chụp sẵn đến nộp. Do đó các trường hợp thi hộ đều có chung một kịch bản: người thi hộ được chọn có ngoại hình hơi giống thí sinh nhờ thi hộ, sau đó ảnh chụp thí sinh nhờ thi hộ sẽ được chỉnh sửa theo hướng “kết hợp” với gương mặt người thi hộ để tạo ra ảnh mới có nét hao hao giống với cả hai.
Để không cho những đối tượng thi hộ lợi dụng việc dùng ảnh chỉnh sửa để gian lận, năm 2014 Bộ Công an đã quy định công an quận, huyện sẽ có trách nhiệm chụp ảnh cho thí sinh dự thi ngay khi sơ tuyển, không cho phép thí sinh dùng ảnh có sẵn để dán vào hồ sơ như trước.
TS Lê Chí Thông - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa - cho biết toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đều được scan và lưu vào máy, khi cần truy xuất rất nhanh chóng. TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - nói thêm, với các điểm thi ở các cụm ngoài TP.HCM, hồ sơ gốc của thí sinh cũng sẽ được mang theo để đối chiếu khi cần thiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét