Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Thay vì có phần chung (thí sinh bắt buộc phải làm) và phần riêng (thí sinh có thể lựa chọn một trong hai phần: theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao) như mọi năm, năm nay đề thi Toán và Vật lý chỉ có phần chung bắt buộc cho tất cả thí sinh. Liệu đây có phải là xu hướng chung của các đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014? Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:
- Các năm trước, đề thi Toán, Lý đều có hai phần riêng biệt, phần chung thường có thang điểm 7 điểm và phần tự chọn là 3 điểm. Phần tự chọn gồm hai phần và thí sinh chỉ được làm một trong hai phần này. Thí sinh làm cả hai phần tự chọn bị coi là phạm quy. Tuy nhiên ở kỳ thi tuyển sinh làm bằng đại học 2014, đề thi nhiều môn sẽ không còn theo mô hình truyền thống này nữa mà có thể chỉ thống nhất một phần chung để tất cả thí sinh tham dự kỳ thi cùng phải trả lời những câu hỏi như nhau. Đề thi này sử dụng kiến thức giao thoa giữa hai chương trình chuẩn và nâng cao, không ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh dù học theo chương trình nào.
thay đổi cấu trúc đề thi

* Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ vì các em không được phổ biến sự thay đổi cấu trúc đề thi này trước kỳ thi. Thậm chí có thí sinh than phiền đề thi hơi “lạ”...
- Cấu trúc đề thi kiểu này đã được áp dụng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi và đã được xã hội đánh giá tốt. Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay tiếp tục phát huy những kết quả đổi mới, hướng tới việc kiểm tra năng lực của thí sinh, đảm bảo những nguyên tắc quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Trên cơ sở những nguyên tắc và định hướng đó, ban đề thi quyết định cấu trúc đề thi các môn cho phù hợp, kể cả việc ra đề thi có phần tự chọn hay không. Thực tế khi đề thi không có phần tự chọn, thí sinh không phải băn khoăn, tốn thời gian suy nghĩ việc lựa chọn này để tập trung toàn thời gian làm bài tốt. Mặt khác, việc này cũng giúp thí sinh tránh bị mất điểm oan do sơ ý làm một vài câu trong phần tự chọn còn lại.
Với tư cách trưởng ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, thứ trưởng có thể nói rõ hơn về lý do dẫn đến những đổi mới về đề thi như năm nay?
- Việc đổi mới đề thi theo hướng kiểm tra năng lực thí sinh trên thực tế đã được thực hiện trong những năm gần đây. Khác với đề thi kiểm tra kiến thức làm bằng đại học mà thí sinh học thuộc lòng, đề thi kiểm tra năng lực có thể chỉ sử dụng một số kiến thức cơ bản đã học để đánh giá khả năng tư duy, vận dụng kiến thức đã tích lũy của thí sinh. Thí sinh nào thể hiện năng lực tư duy tốt thì đạt kết quả cao. Trong khi đó nếu đánh giá theo kiểu học thuộc lòng thì thí sinh nào học thuộc càng nhiều kết quả càng tốt. Đường hướng đổi mới đề thi đã rõ nhưng chưa thể áp dụng mạnh mẽ được ngay vì cần có thời gian để thay đổi cách dạy, cách học ở bậc phổ thông.
* Với những đề thi của các môn thi sắp tới, thứ trưởng có thể “bật mí” gì thêm?
- Đề thi sẽ được ra theo các nguyên tắc quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy và đổi mới theo hướng tăng cường kiểm tra năng lực của thí sinh. Tùy theo yêu cầu này, ban đề thi quyết định cấu trúc đề thi phù hợp. Những kinh nghiệm tốt trong đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được vận dụng. Riêng đề thi ngoại ngữ chỉ có phần trắc nghiệm như năm ngoái, không có phần viết như đề thi tốt nghiệp THPT năm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét