Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Trong quá trình xin ý kiến dư luận về đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, Bộ GD-ĐT vừa công bố đề xuất tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia chung ngay từ 2015.

Sau khi công bố dự thảo cho phép các trường ĐH, CĐ (tháng 12/2013) và dự thảo điều chỉnh phương án thi và công nhận tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt (tháng 1/2014), Bộ GD&ĐT đã nhận được nhiều đề xuất, ý tưởng của xã hội.
Trong buổi gặp mặt báo chí sáng 10/2, Bộ GD-ĐT đã giới thiệu một đề xuất đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh làm bằng đại học, CĐ để xin ý kiến dư luận, đặc biệt là các nhà quản lý, nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Xin đăng tải nguyên văn đề xuất này.
Tiến tới một kỳ thi, bài thi quốc gia chung
Đổi mới giáo dục cần sự đồng bộ trong dạy, học và thi cử; trong đó thi cử được xem là bước đột phá đầu tiên.
Vừa qua, phương án thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT theo hướng nhẹ đi được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, có băn khoăn là trong thực tế học sinh sẽ không học những môn không thi dẫn đến việc học lệch, học tủ.
Cùng đó, trong thực tế, mong muốn tạo điều kiện, cơ hội tối đa cho học sinh ở địa phương mình được thi/học đại học nên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm trên cả nước là gần như tuyệt đối.
Chính vì vậy cần phải có kỳ thi quốc gia để đánh giá khách quan trình độ của từng học sinh ở tất cả các môn học để các em nắm được kiến thức cơ bản, toàn diện, tránh tình trạng học lệch, đồng thời phát huy những môn yêu thích, sở trường. Kết quả kỳ thi quốc gia được sử dụng làm căn cứ quan trọng xét tuyển vào các trường đại học.
tổ chức kì thi chung từ năm 2015
Điểm sàn cần được thay thế bằng các tiêu chí khác
Do thời gian rất gấp gáp, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tiến hành theo chủ trương của Bộ GD-ĐT đã công bố và thi tuyển sinh làm bằng đại học, CĐ năm nay vẫn là kỳ thi ba chung như mọi năm. Tuy nhiên, đối với tuyển sinh ĐH, CĐ, điểm sàn cần được thay thế bằng các tiêu chí khác được Bộ GD-ĐT chấp thuận.
Chỉ tiêu tuyển sinh vẫn do Bộ GD-ĐT thẩm định và giao cho các trường. Nhưng các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập nhiều năm tuyển không đủ chỉ tiêu có thể đưa ra tiêu chí thay thế cho điểm sàn, chẳng hạn chuyên ngành liên quan đến môn học nào nhiều thì bài thi môn đó phải có điểm số cao theo quy định là bao nhiêu.
Dự kiến đổi mới thi năm 2015
Bắt đầu từ 2015, việc thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có những thay đổi mang tính đột phá. Việc này sẽ được công bố chậm nhất là ngày 5/9, thời điểm bắt đầu năm học mới để học sinh và phụ huynh có ít nhất một năm chuẩn bị. Những thay đổi này bao gồm hình thức thi và đề thi.
Trong năm 2015, thi tốt nghiệp THPT sẽ được tiến hành nhẹ nhàng với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn cao như hiện nay. Đây được xem là kỳ thi tập dượt cho học sinh tham gia kỳ thi quốc gia chung ngay sau đó.
Có thể giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi. Muốn thể hiện tính tập dượt cho học sinh, các địa phương cần tuân thủ quan điểm thống nhất trên toàn quốc về số lượng môn thi, cấp độ của đề thi.
Sau đó, một kỳ thi quốc gia chung nhằm đánh giá chính xác kiến thức, tư duy của thí sinh sẽ được tổ chức. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để các trường tự chủ tuyển sinh.
Tất cả học sinh tốt nghiệp THPT có quyền tham gia thi. Học sinh nộp hồ sơ về Bộ GD-ĐT. Sau đó, trên cơ sở vùng miền, địa phương, Bộ sẽ phân học sinh về hội đồng thi của các trường đại học để tham gia kỳ thi quốc gia chung sao cho thuận tiện nhất.
Sau khi có kết quả, các trường sẽ công bố điểm và các tiêu chí khác phù hợp để tuyển sinh và thí sinh chỉ phải đăng ký nguyện vọng sau khi có kết quả thi.
Như vậy, với các điểm số và các tiêu chí tuyển chọn công khai của các ngành/trường, thí sinh sẽ lượng được sức mình đăng ký vào những ngành/trường phù hợp nhất chứ không phải dự đoán và dựa vào yếu tố may rủi khi nộp hồ sơ vào các trường/ngành như hiện nay.
Có thể áp dụng 2 kỳ thi (tốt nghiệp THPT và thi quốc gia chung) song song hoặc chỉ áp dụng năm đầu đổi mới (2015) rồi sau đó chỉ còn lại một kỳ thi quốc gia duy nhất.
Nếu chỉ còn một kỳ thi quốc gia duy nhất, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản, không đánh đố để hầu hết học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Những câu hỏi nâng cao sau đó sẽ đánh giá năng lực thật sự của học sinh đạt điểm số xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Hướng tới một bài thi chung có tất cả các môn học
Hướng tới đề thi (chỉ có một bài thi) và cách thức tổ chức tương tự như thi SAT ở Mỹ, thi tiếng Anh (TOEFL, IELTS…). Có nghĩa là tất cả các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một bài thi chung với các phần thi là các môn học. Được biết, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM đã có kế hoạch gộp các môn thi vào một bài thi như thi SAT ngay trong năm nay nếu được Bộ giao quyền tự chủ về tuyển sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét